โรคไข้หัดสุนัขติดได้อย่างไร ร้ายแรงแค่ไหนกันนะ

โรคไข้หัดสุนัข

 

โรคไข้หัดสุนัขเป็นอีกหนึ่งโรคที่สำคัญที่ก่อให้เกิดอาการรุนแรงเมื่อสุนัขของเราติดไป วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับโรคนี้ เพื่อที่เราจะดูแลสุนัขที่เรารักได้ดีมากขึ้น

 

เกิดจากอะไร

เกิดจากเชื้อไวรัสที่ชื่อว่า Canine distemper virus โดยเป็นโรคที่พบมากในลูกสุนัขที่อายุระหว่าง 3-6 เดือนและสามารถทำให้ลูกสุนัขป่วยตายได้มาก  ไวรัสชนิดอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้ไม่นาน (อยู่ได้ไม่กี่ชั่วโมงในสิ่งแวดล้อม) นอกจากนี้โรคนี้ยังสามารถติดต่อไปยังสัตว์ป่าตระกูลสุนัข อย่างเช่น หมาป่า สุนัขจิ้งจอก

เชื้อตัวนี้มีหลากหลายสายพันธุ์ บางสายพันธุ์เป็นชนิดที่ไม่แสดงอาการ บางสายพันธุ์ทำให้เกิดสมองอักเสบได้

 

 

อาการของไข้หัดสุนัข

ซึม ไม่กินอาหาร บางครั้งอาจมีอาการอาเจียน จาม ไอ มีน้ำมูก ท้องเสีย พบตุ่มหนองตามผิวหนังที่ท้อง โดยจะพบว่าที่ฝ่าเท้าของสุนัขเกิดการหนาตัวขึ้นและสามารถติดเชื้อเข้าสมองแล้วทำให้เกิดอาการชัก  

 

ติดต่อได้อย่างไร

สามารถติดต่อผ่านทางการหายใจเอาน้ำมูกจากการจามหรือไอจากสุนัขที่ป่วยหรือเกิดจากการสัมผัสเลือด ปัสสาวะและน้ำลายโดยตรง นอกจากนี้การกินน้ำหรืออาหารร่วมกันทำให้เกิดการติดโรคได้

 

 

การรักษา

โรคนี้ไม่มีการรักษาที่จำเพาะเจาะจง โดยสัตวแพทย์จะทำการพิจารณารักษาตามอาการที่เกิดขึ้น อย่างเช่น การให้ยาลดอาเจียนหรือการให้น้ำเกลือ เป็นต้น 

 

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.